วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

[รีวิวเกมเก่าหน่อย] Receiver......เปิดเทป เก็บกระสุน และ......ตายไม่รู้จบ

แค่ชื่อโพสต์มาก็รู้แล้วว่ากำลังพูดถึงอะไร......


เกมนี้เป็นเกมแนว FPS ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีที่มาจากโครงการ 7DFPS (7 Days FPS ที่จะให้นักพัฒนาทำเกมขึ้นมา 1 เกมในเวลา 7 วัน; เว็บ official >> http://7dfps.org/) และปัจจุบันถูกนำมาขายใน Steam ในราคาเพียงแค่ 4.99 USD เท่านั้นเอง

ทว่าพอได้ฟังชื่อแนวเกม หลาย ๆ คนก็ทำหน้าเบื่อเลยทีเดียว.....

"ก็แค่เกมเดินหน้ายิงทั่วไปแหละนะ" -----มิตรสหายท่านหนึ่งที่อยู่ร่วมหอพักกล่าว

อืม....งั้นเติมคำว่า Survival นำหน้า FPS ไปด้วยก็น่าจะเหมาะกับเกมนี้มากกว่าล่ะนะ

สำหรับเกมนี้เนื้อเรื่องจะเริ่มขึ้นโดยที่เราจะมาอยู่ที่จุด ๆ หนึ่ง ในตึกหลังหนึ่ง พร้อมด้วยปืนกระบอกหนึ่ง (จากใน 3 แบบอันได้แก่ Revolver, Glock 17, และ Colt M1911A1 ซึ่งจะสุ่มเอา) และกระสุนอีกหยิบมือหนึ่ง

และถ้าโชคดีพอจะได้ซองกระสุนเพิ่มต่างหาก กับของสมนาคุณเป็นไฟฉายอีกกระบอกหนึ่งด้วยนะ !

เป้าหมายของเราคือการเก็บเทปคาสเซ็ตที่กระจัดกระจายอยู่ภายในแผนที่ให้ครบ 11 ม้วน โดยที่แต่ละม้วนก็จะมีเสียงบรรยายบอกเล่าเรื่องราวภายในเกมด้วย

เทปนี่แหละที่เราต้องตามหา
ตัวเกมรวม ๆ ก็มีแค่นั้นแหละ......

"อ้าว.....แล้วองค์ประกอบของความเป็น Survival ล่ะ ?" -----มิตรสหายท่านเดิมถาม

สิ่งที่ทำให้เกมนี้ผันตัวเองไปอยู่ในรูปของเกมแนว Survival นั่นก็คือ.......

อย่างที่ผมบอกไปย่อหน้าบน ๆ นั่นว่าเริ่มเกมมากระสุนจะมีให้เราอยู่หยิบมือหนึ่ง ซึ่งหยิบมือที่ว่าก็คือหยิบมือจริง ๆ มีไม่ถึงสิบนัด ยิงแป๊บ ๆ ก็หมด

ปัจจัยต่อมาคือ เราโดนยิงทีเดียวหรือตกจากที่สูงประมาณตึกชั้นครึ่งเราก็ตายแล้ว เรียกได้ว่าตัวเราบอบบางมาก

อีกปัจจัยของปัจจัยถัดมาก็เป็นเรื่องของการที่.......แทบทุกอย่างในเกมเราต้องทำแบบอัตโนมือ เริ่มตั้งแต่ดึงซองกระสุนออกมาบรรจุกระสุนเอง ใส่กลับเข้าปืน ดึงสไลด์ (กรณีเป็น Glock กับ Colt ที่ผ่านการยิงมาจนหมดซอง) การเช็คกระสุนก็ทำได้โดยเอาซองกระสุนออกมาดูเอาเอง (และอาจจะต้องบวกกับนัดที่คาอยู่ในรังเพลิง) ปลดเซฟตี้ (สำหรับ Colt) หรือปรับโหมดปืนระหว่าง Full-Auto กับ Semi-Auto (สำหรับ Glock) ถึงจะได้ยิงกันได้

หรืออย่างปืนแบบ Revolver เอง กว่าจะเปลี่ยนกระสุนได้ก็ต้องใช้ตัวแท่งดัน (เรียกไม่ถูกแฮะ แต่ภาษาอังกฤษมัน Extractor Rod น่ะ) ดันให้ปลอกกระสุนเก่าออกมาเองแล้วบรรจุเข้าไปทีละนัด แถมยังต้องสับไกเอาเองด้วย เป็นต้น

เอาซองออกมานับจำนวนกระสุนเหลือ
ใช้ Extractor Rod ดันปลอกกระสุนเก่าออกก่อนจะใส่กระสุนใหม่ลงไป
ดึงสไลด์เพื่อดันกระสุนเข้ามาในรังเพลิงก่อนยิง หรือแก้อาการขัดลำกล้อง
ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นับว่าค่อนข้างยุ่งยากมากเลยทีเดียว แต่เมื่อใช้เวลาสักหน่อยจนเริ่มชินก็จะใช้เวลาในการทำกระบวนการต่าง ๆ เหล่านั้นน้อยลง

อ้อใช่.....การวิ่งในเกมนี้ไม่ได้ให้กดปุ่ม shift ค้างพร้อมเดินหน้าเหมือนอย่าง FPS สมัยนี้หรอกนะ แต่เป็นการกดเคลื่อนที่ไปข้างหน้ารัว ๆ (กด W รัว ๆ นั่นแหละ) ถึงจะเป็นการวิ่งออกไป

และปัจจัยสุดท้ายที่ทำให้เกมนี้กลายเป็น Survival คือเกมนี้ไม่มีเซฟ ไม่มี Checkpoint อะไรทั้งนั้น คือตายแล้วตายเลยเริ่มนับ 1 (หรือ 0) ใหม่หมด

ซึ่งจากการที่ตายแล้วตายเลยต้องไปเริ่มใหม่หมดนี้รวมเข้ากับปัจจัยอื่น ๆ ทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมที่มีความกดดัน และลุ้นระทึกระหว่างเล่นค่อนข้างสูง

การผลีผลามเดินหรือวิ่งโดยไม่สังเกตรอบข้าง ทั้งพื้นที่ที่อยู่ต่างระดับ มุมอับ เหนือศีรษะ หรือกระทั่งด้านหลังตรงจุดที่เราเพิ่งผ่านมานั้น หมายถึงการย่างเท้าไปตายเกินกว่าครึ่งตัวแล้วสำหรับเกมนี้

อีกทั้งกระสุนที่มีให้เก็บในเกมอยู่ในระดับที่เรียกว่าขาดแคลนเลยก็ว่าได้ ทำให้บางทีการยิงปะทะกับศัตรูอาจจะหมายถึงการไปตายฟรีในช่วงหลังจากนั้นก็เป็นได้

ขณะที่ศัตรูของเราซึ่งมีอยู่สองประเภทคือ ป้อมปืนกลที่จะอยู่กับที่และคอยหมุนสำรวจโดยรอบ เมื่อเจอตัวเราก็จะมีดีเลย์เล็กน้อยก่อนจะเริ่มยิง ขณะที่อีกประเภทคือหุ่นโดรนลอยฟ้าที่จะพุ่งปรี่มาหาเราทันทีที่พบเรา

โดยทั้งสองประเภทจะมีจุดอ่อนของมันอยู่ (แต่เป็นอะไรนั้นขออุบไว้ละกัน เผื่อใครไปเล่นจะได้ลองหาเอาเพื่อความสนุก) การยิงที่จุดอ่อนของมันจะทำให้มันหยุดทำงานในทันที

แต่ก็มีอีกเหมือนกันที่ในบางครั้งการเจอกับศัตรูเหล่านี้เราไม่จำเป็นต้องไปยิงด้วยเหมือนอย่างที่บอกไปเมื่อสามย่อหน้าก่อนว่ากระสุนมีให้เก็บน้อย การรอจังหวะให้ศัตรูหันไปทางอื่นแล้วรีบ ๆ วิ่งผ่านไปเลยก็เป็นความคิดที่เข้าท่ากว่ามาก โดยเฉพาะกรณีของป้อมปืนที่มันจะมีจังหวะหมุนของมัน ถ้าเราสามารถจับจังหวะได้ดี ต่อให้มีสองป้อมตั้งอยู่ใกล้ ๆ เราก็สามารถผ่านได้โดยไม่เสียกระสุนสักนัด

แต่ (อีกละ) มันก็มีบางทีที่เราไม่สามาถหลบเลี่ยงได้เช่นกันอย่างเช่นเจอหุ่นโดรนที่มันจะพุ่งมาหาเราทันทีที่เจอ ดังนั้นการสอยมันก่อนที่มันจะเห็นเราก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน (โดยเฉพาะเมื่อมันอยู่รวมกับพวกป้อมปืน)

โดยรวมสำหรับเกมนี้นั้นมีระดับความยากที่ค่อนข้างสูงถึงสูงมาก ซึ่งไม่เหมาะที่จะใช้เล่นเพื่อคลายเครียด หรือในผู้ที่มีความอดทนต่ำ

อีกทั้งยังมีกราฟฟิกที่ไม่ได้สวยงามอะไร รวมไปจนถึงบัคประปรายอย่างบัคกราฟฟิคที่มีรูปวัตถุรูปร่างพิลึกไม่เข้ากับบรรยากาศเกมที่ทำให้ไม่แน่ใจว่าความจริงแล้วเป็นสิ่งจงใจหรือไม่ กับบางสถานที่ลงไปแล้วออกไปไม่ได้ต้องปิดเกมเปิดใหม่สถานเดียว

แต่เมื่อได้ลองเล่นจริง ๆ แล้วก็อาจจะติดใจก็เป็นได้ โดยเฉพาะผู้เล่นที่ชอบความท้าทายทั้งหลาย


ขอส่งท้ายด้วยตัวอย่าง Gameplay ที่มีคนเล่นและอัพไว้ใน youtube ละกัน


----------------------------

พบกันใหม่เอนทรี่/โพสต์หน้าเด้อ

ปล.ผมทำสถิติสูงสุดของตัวเองได้แค่เก็บเทป 4 ม้วนแล้วก็ตายเพราะไม่มีกระสุนจะยิง

1 ความคิดเห็น:

  1. เกมส์นี้ยังไงก็แพ้ เพราะคนที่มึงแคร์มันไม่ใช่กู? sexy-baccarat

    ตอบลบ